Công dụng và cách sử dụng bột diếp cá

Diếp cá từ trước đến nay đã là một món rau, một bài thuốc dân gian, diếp cá cực kì tốt khi sử dụng để chăm sóc làn da, hoặc hỗ trợ điều trị một số loại bệnh. Mỗi ngày một li bột diếp cá nguyên chất sẽ giúp bạn cải thiện đề khàng, bổ  sung được nhiều dưỡng chất và vitamin cho cơ thể. Hôm nay Behena sẽ chí sẻ cho các bạn công dụng và cách sử dụng bột diếp cá nhé.

Đặc điểm của rau diếp cá

Rau diếp cá hay còn gọi với cái tên cửu tiết liên, sầm thảo, tử sầm, xú tinh thảo, ngư tinh thảo, lá giáp,…trong Đông Y. Trong dân gian nó được gọi với cái tên *dấp cá, rau dấp, dấp cá, lá giấp,…* Rau diếp cá là cây thân thảo, mọc phân bố chủ yếu ở vùng châu Á, tập trung từ Ấn Độ qua Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, rau diếp cá mọc hoang dại ở những nơi ẩm ướt như bờ ruộng, bờ ao, nơi ngập nước quanh năm,…

bột diếp cá

Rau diếp cá thân là một loại cỏ nhỏ, có thân thảo, sống ở những nơi ẩm ướt, ngập nước quanh năm nhờ bộ rễ và thân mọc ngầm dưới đất. Rễ rau diếp có thân mọc đứng cao khoảng 40cm, có lông hoặc ít lông. Lá diếp cá mọc cách nhau giữa các đốt của cây, hình trái tim, đầu lá hơi nhọn hoặc nhọn hẳn, phần cuống lá hơi cong. Hoa của loài cây này nhỏ, có màu vàng nhạt, trông bề ngoài của cụm hoa và lá bắc trắng giống như một cây hoa đơn độc. Bởi cây có mùi tanh như mùi của cá nên đặt tên cho cây là diếp cá hay dấp cá.

Công dụng của bột diếp cá

Trong rau Diếp Cá có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho con người, có nhiều giá trị y học: vitamin A, vitamin B, chất Sắt, Protein, Canxi. Và các hoạt chất tốt cho sức khỏe: reynountrin, hoạt chất methyl-n-Nonykelton, isoquercitrin, hoạt chất calcium sulfate, thành phần oleic acid và calcium chloride. Cùng với thành phần hóa học: quercetin, limonene, hyperin, myrcene, rutin, capric acid, stearic acid, afzefin, decanoyl acetaldehyde, camphene…

bột diếp cá

Có thể nói cây Diếp Cá mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe của con người và không phải ngẫu nhiên mà vị thuốc này được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe. Cùng bài viết điểm danh lợi ích tích cực nhất mà Bột Diếp Cá đem lại cho sức khỏe của chúng ta.

Diếp Cá giúp điều trị nhiều bệnh lý :

 - Diếp Cá có tính mát giúp giải nhiệt mùa hè tốt, mát gan và thanh nhiệt cho cơ thể.

- Rau Diếp Cá chữa táo bón ở trẻ em và người lớn hiệu quả.

- Làm hạ sốt nhanh, hiệu quả.

- Rau Diếp Cá giúp điều trị kinh nguyệt không đều, chậm kinh.

- Trị các bệnh phụ nữ như viêm âm đạo.

- Chữa bệnh mụn nhọt sưng đỏ do nóng trong người, viêm nhiễm.

- Trị bệnh viêm phế quản, ho lâu ngày, ho khan, ho có đờm.

- Chữa bệnh sỏi thận an toàn.

- Hỗ trợ điều trị bệnh tắc sữa ở sản phụ mới sinh.

- Với tính ôn, lành tính Diếp Cá còn rất tốt cho hệ bài tiết, giúp bạn ngăn ngừa và điều trị bệnh đi tiểu nhiều lần, đi đái rắt.

bột diếp cá

- Chữa bệnh trĩ nội, trị ngoại, cầm máu do bệnh trĩ rất tốt.

-Tốt cho hệ tiêu hóa, chữa bệnh viêm ruột, viêm đại tràng.

- Cung cấp các vitamin, khoáng chất, sắt, canxi… giúp cơ thể khỏe mạnh.

Công dụng của Diếp Cá trong làm đẹp

Công dụng bột diếp cá ngoài những tác dụng điều trị bệnh thì diếp cá được sử dụng như một phương pháp làm đẹp ít tốn kém nhưng hiệu quả:

bột diếp cá

- Diếp Cá giúp làn da săn chắc, mịn màng.

- Ngăn ngừa bã nhờn trên da, giúp da bạn luôn khô thoáng.

- Điều trị mụn viêm, mụn mủ trên da hiệu quả nhờ tính chất sát khuẩn, thải độc tốt.

- Ngăn ngừa mụn quay lại trên làn da.

- Làm trắng da sau một thời gian sử dụng.

Cách sử dụng bột diếp cá

Bột diếp cá sử dụng hỗ trợ chữa bệnh

Mỗi ngày sau khi thức dậy các bạn hay pha 2 thìa café bột diếp cá với 200ml nước cộng với ít đường hoặc sữa đặc để dễ uống. Uống đều đặn sau đó các bja sẽ thấy thay đổi rõ rệt trong cơ thể. Nên uống trước bữa ăn 30 phút, và có thể kết hợp thêm một số rau củ khác để dễ uống hơn.

bột diếp cá

Bột diếp cá sử dụng để làm đẹp

Các đơn giản nhất là các bạn cho bột diếp cá và một chút sữa chua không đường vào tạo thành dung dịch kết dính sau đó bôi trực tiếp lên mặt. Nếu không có sữa chua các bạn có thể sử dụng nước lọc hoặc mật ong. Chăm chỉ đắp mặt nạ bột diếp cá đều đặn các bạn sẽ thấy làn da cải thiện rõ rệt.

bột diếp cá behena

Hy vọng bài viết trên của Behena giúp bạn có thêm thông tin về bột diếp cá và sử dụng một cách hiệu quả hơn.

video

FACEBOOK