Cà gai leo chữa bệnh gì? Công dụng thần kỳ của cà gai leo

Cà gai leo từ lâu được cho là cây thuốc quý chữa được các bệnh và được ứng dụng nhiều cho nền y học. Vậy dược liệu cà gai leo chữa bệnh gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cà gai leo chữa bệnh gì nhé!

Cây cà gai leo là cây gì?

Cà gai leo là một loại cây mọc hoang ở vùng khí hậu nóng, có tên khoa học là Solanum. Cây còn có nhiều tên gọi khác nhau như cà gai dây, cà vạnh, cà quýnh, cà lù, gai cườm. Cây có dạng thân leo, có gai, dài khoảng 6-10m. Lá cây to, có hình tròn hoặc thuôn dài với các gân lá so le nhau được bao phủ bên ngoài bởi lớp lông tơ. 

Hoa cà gai leo có loại màu tím và loại màu trắng đều có nhụy vàng, nở vào khoảng tháng 4 đến tháng 6. Quả cà gai leo có hình cầu, màu đỏ, mọng bóng với đường kính khoảng 7-9mm. Quả cà gai leo khi còn non có màu xanh khi chín có màu đỏ mọng trông rất đẹp. Mùa quả của cà gai leo rơi vào khoảng tháng 7, tháng 8.

Việc ứng dụng cà gai leo trong y học được cho là một bước tiến quan trọng trong việc điều trị bệnh lý nhất là các bệnh về gan. 

Cà gai leo chữa bệnh gì?

Cây cà gai leo hiện nay là loại dược liệu quý, được ứng dụng rất nhiều trong nền y học cổ truyền và y học hiện đại. Vậy cây cà gai leo chữa bệnh gì mà được nhiều người tìm mua như vậy, hãy cùng điểm qua một số công dụng chữa bệnh của cà gai leo nào:

Xem thêm: Những Ai Không Nên Uống Cà Gai Leo?

Chữa các bệnh về gan (viêm gan B,C, ung thư gan, xơ gan,...)

Rễ cây cà gai leo chứa tinh bột và các chất hóa học như ancaloit, glycoancaloit…giúp bảo vệ gan, làm chậm quá trình xơ gan, mát gan và điều trị hiệu quả các bệnh viêm gan B, C, suy giảm men gan. Công dụng chữa bệnh gan của cây cà gai leo đã được kiểm nghiệm qua kinh nghiệm dân gian cũng như các công trình nghiên cứu khoa học.

Các bạn điều trị bệnh gan bằng cà gai leo có thể tham khảo bài thuốc sau: dùng 30g cà gai leo, 10g dừa cạn, 10g diệp hạ châu sắc với nước uống. Mỗi ngày uống 1 than cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Chữa rắn cắn hiệu quả

Khi bị rắn độc cắn, nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Vì vậy, từ xưa dân gian Lào đã lưu truyền bài thuốc từ cà gai leo để trị rắn cắn. Khi bị rắn cắn, hãy lấy khoảng 30g đến 50g rễ cà gai leo tươi, rửa sạch, giã nhỏ cho vào 200ml nước ấm rồi cho người bị rắn cắn uống ngay, ngày uống 2 lần. Người bị rắn cắn sẽ cảm thấy đỡ giảm đau và có thể ngủ được. Tiếp tục uống nước cà gai leo trong vòng 1 tuần sẽ giúp người bị rắn cắn đào thải chất độc ra ngoài cơ thể.

Chữa các bệnh về xương khớp

Người bị đau lưng, nhức mỏi có thể dùng 10g cà gai leo,10g kê huyết đằng, 10g dây gắm, 10g thổ phục linh, 10g lá lốt bỏ vào nồi sắc uống, uống mỗi ngày 3 lần trong vòng 1 tháng sẽ giảm đau rõ rệt.

Chữa phong thấp

Cà gai leo còn có tác dụng chữa phong thấp hiệu quả. Với bài thuốc như sau: 20g cà gai leo, 20g rễ đau xương, 20g rễ cỏ xước, 20g rễ tầm xuân, 20g vỏ chân chim, 20g dây mấu bỏ vào nồi sắc lấy nước, uống cho đến khi khuyên giảm.

Chữa ho gà

Với nguyên liệu đơn giản là 10g rễ cà gai leo kết hợp 30g lá chanh sắc lấy nước, cà gai leo còn có thể trị ho hiệu quả. Người bệnh có thể uống 2 lần trong ngày cho đến khi hết ho.

Chữa sưng, chảy máu chân răng

Một trong những tác dụng chữa bệnh của cà gai leo là trị sưng chảy máu chân răng. Người bệnh chỉ cần cho 4g hạt cà gai leo vào chén, tán nhỏ cùng với một ít sáp ong. Sau đó, đốt lên và để khói xông vào phần chăn răng bị sưng. Mỗi ngày làm 1 lần cho đến khi khỏi hẳn.

  • Những lưu ý khi chữa bệnh bằng cà gai leo
  • Sử dụng cà gai leo theo liều lượng vừa đủ
  • Không cho trẻ dưới 6 tuổi sử dụng vì sức đề kháng của các bé còn yếu không thích hợp dùng cà gai leo
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cà gai leo
  • Cà gai leo rất giống với cà độc dược nên tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh làm hại đến sức khỏe
  • Không sử dụng cà gai leo kém chất lượng hàng giả, hàng nhái sẽ làm bệnh tình càng nặng hơn

Mua cà gai leo chất lượng ở đâu?

Cà gai leo cơ bản được ứng dụng trong sản xuất thành 2 dạng là cà gai leo khô nguyên chất và cà gai leo thành phẩm. Với thông điệp mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Behena phục vụ tốt nhất nhu cầu thưởng thức và chăm sóc sức khỏe của khách hàng. Một gợi ý hoàn hảo cho bạn là trà cà gai leo gói 100g tại Behena giúp điều trị các bệnh viêm gan, giải độc và hạ men gan hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về cây cà gai leo, trả lời câu hỏi cà gai leo chữa bệnh gì?. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chữa trị bệnh bằng loại dược liệu này.

video

FACEBOOK