Những tác dụng của cây cà gai leo không phải ai cũng biết

Được biết đến như một loại thảo dược hỗ trợ điều trị một số loại bệnh cũng như nâng cao tăng cường, sức khỏe. Cà gai leo đang được nhiều người tiêu dùng sử dụng. Vậy tác dụng của cà gai leo là gì mà được nhiều người tin dùng như vây, cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết  để rõ hơn.

Những thông tin về cây cà gai leo bạn nên biết

Những đặc điểm nổi bật cây cà gai leo

Cà gai leo là một loại cây thân cỏ, cây cà gai leo mọc dại, thường gồm từng bụi nhỏ, mọc thành từng khóm nhỏ. Cây được phân thành nhiều nhánh nhỏ. Có chiều dài khoảng 80- 100cm tuỳ thuộc vào khí hậu, thổ nhưỡng cũng như quá trình phát  triển của cây. Lá của cây cà gai leo có màu xanh, hình dạng lá thuôn dài, lá mỏng, có gai ở bề mặt trên của lá, mặt dưới của lá có lông mềm.

Hoa của cà gai leo ra hoa từ tháng 4 và đậu quả vào tháng 9 đến tháng 12 hằng năm. Quả của cây có màu đỏ đậm, bóng nhẵn, quả tròn và nhỏ, hạt quả có màu vàng.

Tác dụng của cây cà gai leo đó là hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như: giải độc mát gan, tăng cường sức đề kháng, hạ men gan.Hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan, giảm nhức mỏi hiệu quả.

Cách  phân loại cà gai leo

Cà gai leo có rất nhiều loại, người ta phân biệt cà gai leo dựa vào màu sắc của hoa, vùng miền và dựa vào đặc tính của nó.
Phân loại cà gai leo theo màu sắc: dựa vào màu sắc cà gai leo có hai loại là cà gai leo có hoa màu trắng và cà gai leo hoa tím. Cà gai leo màu hoa trắng, cánh nhỏ dây nhỏ hơn và được sử dụng nhiều trong điều chế các loại thuốc, cà gai leo hoa tím ít được sử dụng hơn.

Dựa theo vùng miền: cà gai leo được chia làm cà gai leo miền Trung và cà gai leo miền Bắc và miền Nam. Cây cà gai leo ở miền Trung Bộ nước ta có thân  gầy, mảnh da có màu nâu nhạt. Trong khi đó cà gai leo miền Bắc và Nam thì có thân cây mập, to tròn lá màu xanh mướt. 

Theo tính chất, đặc tính có cà gai leo khô và cà gai leo tươi.

Tác dụng của cây cà gai leo

Cây cà gai leo có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị một số loại bệnh hiệu quả. Giúp nâng cao sức đề kháng.

Là thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị bệnh gan

Tác dụng của  cây cà gai leo đã được các nhà khoa học nghiên cứu, chứng minh. Nó có tác dụng trong việc điều trị các căn bệnh về gan như: xơ gan, suy giảm chức năng gan, viêm gan. Đồng thời nó còn giúp làm giảm đau nhanh các các bệnh đau nhức xương khớp, nhức mỏi, giải rượu…

Giảm đau, nhức mỏi

Các thành phần trong cà gai leo. Đặc biệt thành phần alcaloid ở rễ cây cà gai leo có tác dụng trong việc điều trị phong thấp, đau nhức xương hiệu quả.

Hỗ trợ, điều trị  cảm cúm, trị ho hiệu quả

Với đặc tính ấm, vị hơi the. Cây cà gai leo có tác dụng giảm ho hiệu quả và giúp điều trị cảm cúm. Đồng thời còn cà gai leo có tác dụng chống say tàu xe.

Giúp giải rượu nhanh

Theo kinh nghiệm dân gian , cây cà gai leo dùng để giải rượu hiệu quả,bạn nên dùng nước cây cà leo uống khi còn ấm để đạt được kết quả tốt .

Là vị thuốc hỗ trợ, điều trị chữa viêm gan

Một số công trình, kết quả nghiên cứu của các chuyên gia trong ngành y học đã cho thấy rằng, các thành phần trong cây cà gai leo có tác dụng chữa viêm gan hiệu quả đặc biệt hiệu quả với căn bệnh viêm gan B mãn tính. đây là một nghiên cứu quan trọng và được mọi người kỳ vọng bởi sử dụng các loại thuốc tây điều trị rất tốn kém và để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Khi vậy nếu nghiên cứu và điều chế ra được các loại thuốc thảo dược tự nhiên, không chỉ giúp hỗ trợ, điều trị các căn bệnh hiệu quả, an toàn, lành tính mà còn giúp người bệnh giảm được một phần chi phí không hề nhỏ trong việc chữa bệnh.

Có chức năng, công dụng trong quá trình hỗ trợ điều trị  bệnh xơ gan hiệu quả

Trong cà gai leo có tác dụng làm chậm sự tiến triển của xơ và giảm mức độ xơ giai đoạn sớm, vì vậy nó có vai trò trong việc làm ức chế, giảm quá trình phát triển của các bệnh. Bên cạnh đó dịch chiết của cây cà gai leo có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, nó còn giúp giảm viêm, giảm tổn thương ở gan do oxy hoá ở gan gây ra, bảo vệ lá gan của bạn luôn khỏe mạnh.

XEM THÊM: Công Dụng Trà Cà Gai Leo? Những Đối Tượng Nên Sử Dụng Trà Cà Gai Leo

Sử dụng cà gai leo an toàn, hiệu quả

Cà gai leo nấu lấy nước uống

Tác dụng của cà gai leo là tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan vì vậy, bạn có thể dùng nó trưacs nước uống thay thế cho các loại nước hàng ngày. Đây là cách sử dụng khá đơn giản và phổ biến được nhiều người lựa chọn.

Để sắc nước cà gai leo uống bạn cần chuẩn bị: Bạn sử dụng khoảng 60g cà gai leo phơi khô,rửa sạch cà gai leo, đổ một lượng nước vừa đủ và đun sôi lên.

Khi sắc nước cà gai leo bạn nên để lửa vừa cho cà gai sôi, khi cà gai leo sôi thì vặn lửa nhỏ lại để các tinh chất có trong cây cà gai được chắt lọc, hoà tan vào nước. 

Để lửa nhỏ khoảng tầm 12-15  phút sau khi cà gai đã sôi,  tắt lửa và chắt nước uống thường xuyên, nên uống nước cà gai leo khi nước còn ấm để đạt hiệu quả.

Hãm nước cây cà gai leo để uống

Cách  hãm nước cà gai leo được thực hiện như sau:

Rửa sạch cà gai leo khô bằng nước sạch,  cho cà gai khô trụng qua nước sôi thêm một lượng nước vừa đủ, phù hợp với lượng cà gai leo bạn sử dụng để hãm lấy nước uống, dùng hãm nước trong bình giữ nhiệt.

Khi hãm nước xong đổ nước vào bình giữ nhiệt nhằm đảm bảo nước luôn ấm và sử dụng hằng ngày.Nước sắc cà gai leo có vị rất thơm, dễ uống.

Một số phương thuốc từ cây cà gai leo bạn nên áp dụng

Bài thuốc chữa viêm gan, xơ gan:

Chuẩn bị khoảng 30g cà gai leo khô, cây dừa cạn 10g, cây chó răng đẻ răng cưa. Tất cả các laoij trên được sao vàng và sắc uống trong thời gian khoảng một tháng.

Bài thuốc chữa tê thấp, đau lưng

Chuẩn bị: cà gai leo khoảng 10g, thảo dược thổ phục linh 10g, kê huyết đằng 10g, lá lốt 10g. Tất cả các dược liệu trên được sao vàng và sử dụng ngày một tháng, để đạt được hiệu quả bạn nên sử dụng liên tục, thường xuyên.

Trị cảm cúm:

Dùng khoảng 16g đến 20g cà gai khô rửa sạch và sắc uống hàng ngày.

Bài thuốc giải rượu: 

Dùng 100g cà gai leo khô sắc với khoảng 400ml nước, sắc đến khi lượng nước còn khoảng 150ml, sử dụng uống trong ngày khi nước còn ấm.

Một số lưu ý khi sử dụng cây cà gai leo

Tác dụng của cây cà gai leo là hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, vì vậy khi sử dụng cà gai khô bạn cần lựa chọn đúng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng để đạt được hiệu quả.

Nếu thuốc không đảm bảo chất lượng sẽ khiến cho việc sử dụng cà gai leo không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, là loại thảo dược có vai trò hỗ trợ không phải là điều trị, vì vậy khi sử dụng bạn cần phải tham khảo và theo sự chỉ dẫn, phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn quan tâm và muốn tìm mua các sản phẩm cà gai leo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khoẻ thì Behena là một địa chỉ tin cậy. Tại Behena, là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm như: bột cà gai leo, bột rau diếp cá, bột cà gai leo…

Trên đây là bài viết chia sẻ về Tác dụng của cây cà gai leo. Hi vọng qua những thông tin, chia sẻ này bạn đã hiểu hơn về công dụng của cây cà gai leo để từ đó biết cách sử dụng sản phẩm phù hợp để đạt được kết quả.

video

FACEBOOK