Trà hoa nhài có tác dụng gì? Có lợi hay có hại?

Bạn có biết trà hoa nhài là thức uống quen thuộc được nhiều người yêu thích. Với nhiều thành phần quan trọng, loại trà này không chỉ giúp làm đẹp mà còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Hiểu được điều đó, Behena đã cung cấp sản phẩm đạt chất lượng tốt trên thị trường. Hãy cùng chúng tôi khám phá về những công dụng tuyệt vời của loại trà này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về trà hoa nhài

Cây hoa nhài được trồng rất phổ biến ở Việt Nam. Loài cây này mọc thành từng bụi, hoa màu trắng hoặc vàng. Với mùi thơm thoang thoảng tự nhiên, hoa nhài đem lại cho con người cảm giác thư thái. Những chậu hoa nhài thường được đặt ở sân vườn hay khu vực ban công để trang trí.

Bên cạnh đó, hoa nhài được sử dụng để chế biến thành loại trà thơm ngon, bổ dưỡng. Theo nghiên cứu của Đông y, loài hoa này có tính hàn, vị hơi đắng. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và ngăn ngừa bệnh tật.

2. Công dụng của trà hoa nhài

2.1 Hỗ trợ giảm gốc tự do, tốt cho người bị ung thư

Loại trà này giàu các chất chống oxy hóa, giảm các gốc tự do hình thành trong cơ thể. Gốc tự do thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể, các gốc tự do có liên quan đến sự phát triển ung thư.

Trà hoa nhài chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp loại bỏ các gốc tự do. Chất methyl jasmonate - hợp chất được tìm thấy trong cây hoa nhài có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

2.2 Giảm stress

Tác dụng làm dịu của trà xanh kết hợp thêm hương thơm của hoa nhài giúp giảm stress, lo âu… ngoài ra còn giảm đau đầu, căng cơ, giảm nhịp tim.

2.3 Giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống trà hoa nhài và giảm các tế bào mỡ trong cơ thể. Điều này có thể giúp mọi người đạt được mục tiêu giảm cân của mình nhanh hơn. Ngoài ra, trà hoa nhài giúp duy trì trọng lượng cơ thể nếu đi kèm với một chế độ ăn uống thích hợp.

2.4 Bảo vệ, hỗ trợ tim mạch

Trà hoa nhài đã được chứng minh là làm giảm sự tích tụ của cholesterol và chất béo không lành mạnh trong cơ thể. Uống một vài tách trà hoa nhài mỗi ngày có thể giúp tim bơm máu tối ưu và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

2.5 Giảm cholesterol trong máu

Khoa học đã chứng minh rằng trà hoa nhài có tác dụng giảm cholesterol, chất béo không lành mạnh trong cơ thể, đặc biệt giảm cholesterol xấu. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tai biến mạch não.

2.6 Giảm nguy cơ cảm lạnh và cúm

Trà hoa nhài có một số đặc tính kháng virus và kháng khuẩn giúp ngăn ngừa các bệnh cảm lạnh và cúm. Nhiều người tin rằng súc miệng với trà hoa nhài có thể ngăn ngừa bệnh tật. Uống trà hoa nhài cũng có thể giúp bạn nhanh phục hồi hơn.

2.7 Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Khả năng chuyển hóa glucose là cơ chế cơ bản gây ra tình trạng tiểu đường, trà hoa nhài với khả năng điều tiết có thể rất hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh.

2.8 Chống các vi khuẩn

Trà hoa nhài tham gia vào sự hình thành những vi khuẩn có lợi cho cơ thể- đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Thật vậy nếu uống trà nhài mỗi ngày giúp cải thiện sức đề kháng của đường ruột, dự phòng các bệnh tiêu chảy cấp và mãn, các bệnh dạ dày….

2.9 Viêm khớp và đau khớp

Trà hoa nhài có tác dụng giảm sự khó chịu của bệnh đau khớp và viêm khớp mãn tính. Các chất chống viêm trong trà hoa nhài có thể làm giảm sưng và viêm khớp bằng cách ức chế sự ôxy hóa của tế bào.

2.10 Tốt cho làn da

Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ và polyphenol trong trà giúp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách loại bỏ các gốc tự do có thể gây ra nếp nhăn và tổn thương. Nhờ tính kháng khuẩn và chống viêm trà hoa nhài còn giúp ngăn ngừa mụn, nám và xạm da giúp làn da bạn trở nên mịn màng.

3. Cách uống trà hoa nhài

Trước khi pha trà hoa nhài thì bước đầu tiên là khâu chọn nguyên liệu. Hoa nhài dùng để pha trà thường có 2 loại là hoa nhài tươi và hoa nhài khô, sau đây mình sẽ hướng dẫn cách chọn hoa nhài sao cho hiệu quả của tách trà là tốt nhất.

Đối với hoa nhài tươi:

  • Việc chọn hoa nhài tươi để pha trà cần nhiều yếu tố, chọn đúng thời điểm hái thì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn

  • Nên chọn loại hoa nhài được hái vào sáng sớm hoặc buổi tối

  • Chọn hoa nhài vừa chuyển nụ từ xanh sang trắng đục

  • Không chọn hoa được hái vào buổi trưa hoặc lúc mới mưa xong, vì hái những lúc này giá trị dinh dưỡng của hoa nhài bị giảm.

Đối với hoa nhài khô:

  • Việc chọn hoa nhài tươi thì cần nhiều yếu tố thì việc chọn hoa nhài khô để pha trà lại đơn giản hơn rất nhiều

  • Chọn hoa nhài đã được sấy khô kỹ

  • Nên chọn mua ở những địa chỉ tin cậy, uy tín thì chất lượng hoa nhài khô sẽ đảm bảo.

Theo mình thì chọn hoa nhài khô để pha trà vì hoa nhài khô giúp giữ nguyên mùi hương vốn có của hoa, mà nước trà hoa nhài cũng có màu vàng nhạt, rất đẹp mắt.

3.1 Pha trà hoa nhài nguyên vị

Cách pha trà hoa nhài đơn giản nhất là pha nguyên vị, chỉ sử dụng hoa nhài khổ để pha, không bao gồm các nguyên liệu khác. Tuy cách này khá đơn giản nhưng bạn cùng cần phải canh đủ lửa sôi để có vị trà hoa nhài thơm ngon nhất nha.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên cả nhà cho 10 gram hoa nhài vào bình trà và cho một ít nước sôi vào.

  • Bước 2: Đợi khoảng 30 đến 40 giây, khi hoa nhài vừa nở ra thì cả nhà đổ phần nước sôi đó ra. (bước này có tác dụng làm sạch và kích thích trà)

  • Bước 3: Cả nhà cho khoảng 400 ml nước nóng vào (khoảng 90 độ) và đợi trong5 đến 7 phút thì có thể dùng được.

Kết quả đạt được là trà hoa nhài nguyên vị, giữ được những tinh tuý, mùi vị nguyên thuỷ của hoa nhài khô.

3.2 Pha trà hoa nhài táo đỏ

Ngoài cách pha trà hoa nhài nguyên vị thì cả nhà có thể thêm táo để pha trà hoa nhài táo đỏ, tăng thêm hương vị và kích thích thêm cho vị giác. Dưỡng chất trong táo đỏ sẽ phần nào hòa huyện với hoa nhài thì rất tuyết vời.cùng mình khám phá cách kết hợp này nha

Cách thực hiện pha trà hoa nhài táo đỏ:

  • Bước 1: Đầu tiên cả nhà cho 10 gram hoa nhài vào bình trà và cho một ít nước sôi vào để tráng trà.

  • Bước 2: Đợi khoảng 30 đến 40 giây, khi hoa nhài vừa nở ra thì cả nhà đổ phần nước sôi đó ra.

  • Bước 3: Cả nhà cho táo đỏ, kỷ tử, cam thảo vào bình trà và cho khoảng 500 ml nước nóng (khoảng 90 độ) vào bình trà, đợi khoảng 7 đến 10 phút là cả nhà có thể sử dụng được.

Thành phẩm đạt được là tách trà hoa nhài táo đỏ thơm ngon, chất lượng, cực tốt cho sức khoẻ. Để ngon nhất có thể bạn có thể tách táo đỏ ra để dưỡng chất có trong táo đỏ hòa huyện hoàn toàn vào trong nước trà nha.

3.3 Pha trà hoa nhài mật ong

Nếu thích trà hoa nhài nhưng cũng thích ngọt ngọt 1 tý thì ngay sau đây mình sẽ chia sẻ cách pha trà hoa nhài mật ong cho cả nhà, đạt đủ các yêu cầu như trên luôn nhé. Nếu được bạn chỉ cần chọn loại mật ong rừng sẽ ngon hơn mang đậm vị của thiên nhiên. 

Cách thực hiện trà hoa nhài mật ong:

  • Bước 1: Đầu tiên cả nhà cho 5 gram hoa nhài vào bình trà và cho một ít nước sôi vào để tráng trà.

  • Bước 2: Đợi khoảng 30 đến 40 giây, khi hoa nhài vừa nở ra thì cả nhà đổ phần nước sôi đó ra.

  • Bước 3: Cho khoảng 300 ml nước nóng (khoảng 80 đến 80 độ) vào bình trà. Đợi khoảng 7 đến 10 phút cho ra trà.

  • Bước 4: Rót trà ra tách, sau đó cho 1 đến 2 muỗng mật ong (tuỳ theo khẩu vị tùng người nhé) vào tách và thưởng thức.

Thành quả của chúng ta là một tách trà hoa nhài mật ong thơm ngon, ngọt, đậm vị. Nếu được bạn cũng có thể cho vài ly đá vào để thưởng thức thì nó ối dồi ôi , rất tuyệt vời luôn đó nha. Mình đã thử cho vài viên đá vào uống mê tít mắt luôn ấy.

4. Nhưng lưu ý khi sử dụng trà hoa nhài

Mặc dù tốt cho sức khỏe là thế, nhưng hoa nhài cũng không tránh khỏi những tác dụng phụ dưới đây:

– Có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi: Mùi thơm nồng của hoa nhài không được khuyến khích sử dụng khi đang mang thai. Đã có trường hợp sử dụng trà hoa nhài hoặc tinh dầu hoa nhài gây ra các cơn co thắt sớm ở phụ nữ mang thai. Đây được xem là một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của hoa nhài.

– Chứa cafein: Cũng giống như trà xanh, trà hoa nhài có chứa cafein, chất kích thích có thể làm tăng huyết áp của bạn. Cafein trong hoa nhài không tốt với phụ nữ đang cho con bú và những người bị nhạy cảm với cafein.

– Gây khó chịu cho dạ dày: Trà hoa nhài rất tốt cho hệ tiêu hóa và có thể giúp giảm cân. Nhưng nếu uống khi bụng trống rỗng sẽ khiến dạ dày khó chịu. Có thể làm trầm trọng thêm những bệnh về đường tiêu hóa.

– Gây khó chịu với người nhạy cảm: Hoa nhài có mùi thơm nồng nàn, nó đủ sức quyến rũ những ai yêu thích mùi hương hoa nhài. Thế nhưng với những người nhạy cảm với mùi hương thì mùi hoa nhài có thể khiến họ khó chịu. Đây cũng được xem là một tác dụng phụ của hoa nhài, mặc dù rõ ràng lỗi không phải là của nó.

– Gây dị ứng: Cơ địa của mỗi người là khác nhau, và trên thực tế không ít người bị dị ứng với hoa nhài. Họ có thể dị ứng với mùi hoa nhài, phấn hoa nhài hoặc dị ứng sau khi uống hoa nhà

5. Mua trà hoa nhài ở đâu?

Trà hoa nhài rất có lợi cho sức khỏe, không chỉ là thức uống giải trí mà công dụng của trà hoa nhài được kể ở trên quả là rất nên dùng thường xuyên để cải thiện sức khỏe của bản thân, gia đình và bạn bè đúng không. Tuy nhiên hãy lựa chọn mua trà hoa nhài đảm bảo thương hiệu uy tín, chất lượng và an toàn. Behena tự hào là đơn vị sản xuất bột nguyên chấtbột tạo màubột hòa tantrà thảo mộc... chất lượng số 1 Việt Nam, với quy trình sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ nghiền cối đá độc quyền, công nghệ sấy lạnh Nhật Bản sẽ cho ra sản phẩm nguyên chất, giữ nguyên màu sắc, mùi vị và hàm lượng chất dinh dưỡng. Hãy theo dõi Behena để bổ sung kiến thức hàng ngày về sức khỏe, làm đẹp và ẩm thực nhé. 
 

video

FACEBOOK