Uống bột rau má nhiều có tốt không?

Có rất nhiều gia đình Việt Nam thường có thói quen uống nước lá thay cho việc uống nước lọc. Bạn chắc hẳng đã biết đến nước chè vối, nước rau má, nước râu ngô… không những là những thức uống giải nhiệt cho mùa hè mà nó còn màng lại nhiều lợi ích sức khoaoer cũng như tinh thần cho con người. Vậy việc uống bột rau má nhiều có tốt không? Chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra việc sử dụng nhiều nước rau má là không tốt cho sức khỏe nhưng ông cha ta vẫn thường nhắc nhờ các gì nhiều quá cũng không tốt. Bài viết này của Behena sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Uống bột rau má nhiều có tốt không

I. Tác dụng và tác hại của rau má bạn nên biết

Là một thảo dược tốt của dân gian nhưng cây rau má có rất nhiều lợi nhưng vẫn chứa một số tác hại nhỏ chỉ cần người sử dụng phải lưu ý.

1.1 Tác dụng của rau má

Rau má là loại rau quá thông dụng không chỉ là món ăn hàng ngày mà còn là thức uống yêu thích hàng ngày của nhiều hộ gia đình

- Hạ sốt: Khi trẻ bị sốt có thể dùng rau má, rửa sạch, vò nát, đổ xâm xấp nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút rồi chắt ra cốc lớn. Cứ khoảng một tiếng cho trẻ uống vài thìa. Trẻ sẽ giảm sốt.

- Giúp tăng trí nhớ: Bột rau má uống chung với sữa mỗi ngày 3-5 gam sẽ có tác dụng tốt cho những người mắc bệnh suy giảm trí nhớ và thị lực.

Uống bột rau má nhiều có tốt không

- Tốt cho các bệnh tim mạch: Bạn có biết rau má giúp giảm sưng và cải thiện lưu thông trong cơ thể, nhất là với các bệnh liên quan đến tĩnh mạch như giãn tĩnh mạch và suy tĩnh mạch. 

- Làm đẹp: Đối với phái đẹp, rau má có những tác dụng “thần kỳ” đối với làn da của họ. Nước rau má có tác dụng dưỡng ẩm cho da, làm chậm sự lão hóa, giúp cải thiện tình trạng da khô cũng như mụn thâm sẹo.

- Làm lành vết thương: Triterpenoids có chứa trong rau má có công dụng tăng tốc độ chữa lành vết thương, tăng cường chất chống oxy hóa tại vị trí vết thương, tăng cường da và tăng cung cấp máu cho khu vực bị thương.

- Giảm stress: Triterpenoids trong rau má cũng có thể làm giảm sự lo lắng và tăng cường chức năng tâm thần trong một số cá nhân. 

1.2 Tác hại của rau má

Tuy rau má có nhiều tác dụng nhưng việc bạn quá lạm dụng lại có thể gây ra những nguy hại cho sức khỏe của bản thân mình cũng như những thành viên trong gia đình bạn

- Gây sảy thai

- Tăng lượng đường trong máu

- Nhức đầu

- Giảm khả năng mang thai

- Tiêu chảy

- Làm giảm tác dụng của thuốc

Uống bột rau má nhiều có tốt không

Rau má là loại rau có tính hàn chính vì vậy nó rất thành công trong việc giải nhiệt vào mùa hè. Nhưng tính hàn của nó lại là nguyên nhân dẫn đến việc có thể xảy thai, hoặc khó mang thai nếu bạn sử dụng quá nhiều, quá liều. Bột rau má khi bị quá lạm dụng cũng gây đau dầu nhức mỏi, tiêu chảy làm giảm tác dụng của thuốc. 

II. Uống bột rau má nhiều có tốt không?

Uống bột rau má nhiều có tốt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Chính vì vậy đối với một người trung bình mỗi ngày có thể dùng 40g rau má và không dùng quá 30 ngày. Sau một thời gian sử dụng rau má bạn phải ngưng dùng trong 15 ngày rồi mới dùng lại. Những người mang thai đang cho con bú, người mắc bệnh tiểu đường, hay đang sử dụng thuốc không nên sử dụng bột rau má để tránh những tác dụng phụ.

III. Nên uống nước rau má vào thời điểm nào để cho tác dụng tốt nhất

Nước rau má có rất nhiều tác dụng nhưng đâu phải ai cũng nắm vững được lý thuyết nên uống nước rau má vào thời điểm nào? Không nên uống nước rau má và thời điểm nào? Những kiểu uống nước rau má để giải nhiệt mùa hè sai cách mà bạn nên tránh:

1. Uống thay nước lọc

Nhiều người do chưa thật sự hiểu hết về tác dụng của nước rau má mà thường xuyên sử dụng loại nước uống rau má thay cho nước lọc. Bạn nên biết cách cân đo đong đếm lượng nước rau má mình cần 1-2 cốc cho 1 ngày. Nước rau má không thể hoàn toàn thay thế nước lọc chính vì vậy bạn vẫn phải duy trì 2-2,5 lít nước lọc cho 1 ngày. Uống quá nhiều nước rau má sẽ gây đầy bụng, tiêu chảy nhất là đối với những người có thân nhiệt thấp, dễ bị lạnh bụng. Ngoài ra việc ăn quá nhiều rau má cũng gây tang Cholesterol khiến bạn nhức đầu, mất ý thức thoáng qua và giảm khả năng mang thai.

2. Uống lúc nóng bụng do khó tiêu

Thực tế cho thấy khi bạn bị nóng bụng khó tiêu không nên sử dụng nước rau má hay thức ăn có rau má. Rau má có thể làm rối loạn tiêu hóa có bản tính hàn của nó.

Uống bột rau má nhiều có tốt không

3. Uống rau má khi đang sử dụng một loại thuốc nào đó

Rau má có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tiểu đường cũng như những thuốc giúp hạ cholesterol. Chính vì vậy khi đang trong quá trình điều trị bệnh bạn không nên sử dụng nước rau má vì nó vô tình gây hại đến sức khỏe của bạn.

4. Uống nước rau má khi mang thai

Đối với những người đang mang thai hoặc những người có ya định mang thai thì rau má là thực phẩm cấm kỵ. Nó có thể gây hại đến thai nhi và khả năng thụ thai của bạn.

Rau má là một thực phẩm tốt khi bạn dùng đúng liều lượng vô cùng tốt cho sức khỏe của mình. Nhưng đừng bao giờ cố lạm dụng chúng, hãy dùng đúng liều lượng và có quá trình để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình của bạn. Bạn cũng nên tỉnh táo để mua cho mình bột rau má đạt chuẩn chất lượng nhé!

video

FACEBOOK