Uống nhiều nước cây cà gai leo liệu có tốt không ?

Cà gai leo là một loại cây dược liệu quý được ứng dụng rộng rãi trong y học. Có công dụng trong điều trị các loại bệnh lý về gan, giúp tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy mà hiện nay có rất nhiều người sử dụng cà leo gai làm thức uống mỗi ngày. Vậy uống nhiều nước cây cà leo gai có tốt không, có ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dùng hay không đang được nhiều người quan tâm

Đặc điểm của cây cà gai leo

Cây cà gai leo có hình dạng thân nhẵn, có gai quanh vỏ cây và được phân thành nhiều nhánh nhỏ. Lá cây có màu xanh, mọc xen kẽ nhau, mặt trên của lá có gai còn ở mặt dưới có lông, lá có hình dạng bầu dục, cánh lá mỏng.

Hoa của cây cà gai leo có màu trắng hoặc màu hơi tím. Khi chín quả của nó có màu đỏ, những bông hoa chụm lại với nhau khoảng từ 3-5 búp hoa. Thông thường hao cà gai leo nở vào tháng 4 đến tháng 6 hằng năm.

Đây là loài cây mọc dại, có ở khắp mọi nơi trên đất nước ta: đồng bằng, miền núi,...

Những công dụng của cây cà gai leo

Bộ phận rễ, thân của cây cà gai leo có rất nhiều công dụng. Sử dụng phổ biến trong y học, trong việc điều chế các loại thuốc chữa bệnh.

Có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị bệnh gan

Hiện nay, cây cà gai leo đã được các nhà khoa học nghiên cứu. Chứng minh nó có tác dụng trong việc điều trị xơ gan, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Đồng thời nó còn giúp làm giảm nhanh các triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu, …vô cùng hiệu quả.

Là phương thuốc trị cảm cúm, các bệnh dị ứng, giảm đau mỏi hiệu quả

Với đặc tính ấm, vị hơi the. Cây cà gai leo có tác dụng giảm đau xương khớp, nhức mỏi, trừ ho hiệu quả

Giúp giải rượu

Theo kinh nghiệm xã xưa, cây cà gai leo dùng để chữa ngộ độc rượu hiệu quả. Bạn nên dùng khoảng 100g cà gai khô sắc với 400 ml nước. Trắc khô nước đến 150ml, để uống trong ngày, uống thuốc khi còn ấm để đạt hiệu quả. Dùng 50g cà gai khô để hãm với nước sôi cho những ai say rượu uống thay nước để giải rượu.

Uống nhiều nước cà gai leo có tốt hay không?

Uống nhiều nước cà gai leo có tốt hay không là câu hỏi thường gặp, phổ biến của nhiều người sử dụng. 
Cho đến nay, theo như kết quả nghiên cứu, quá trình nghiên cứu liên quan đến tác dụng của cà gai leo. Cho thấy rằng: Không có bất kỳ tác dụng phụ nào của cây cà gai leo tới sức khoẻ người dùng. Vì vậy uống nhiều cây cà gai leo không gây hại đến cơ thể người dùng.

Bên cạnh đó việc sử dụng cây cà gai leo có tác dụng hiệu quả với nhiều loại bệnh liên quan tới gan, giúp làm giảm đau, nhức mỏi, … Sử dụng lâu dài sẽ đạt được kết quả cao. Bạn có thể uống nước cây cà gai leo mỗi ngày, uống thường xuyên thay thế cho các loại  nước uống khác

Lưu ý khi uống nước cà gai leo

Tuy cà gai leo không có bất kỳ tác dụng phụ nào khi uống. Nhưng để đạt được hiệu quả cao trong việc chữa bệnh thì bạn không nên lạm dụng. Sử dụng quá liều lượng của nó mà cần tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao. Tránh gây ra những hậu quả không mong muốn. Vì vậy khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về liều lượng và cách  dùng làm sao để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đối với những người bình thường muốn sử dụng cây cà gai leo để tăng cường, bảo vệ sức khoẻ thì liều lượng nên dùng là khoảng 20-30g/ngày. Dùng liên tục trong nhiều ngày. Đối với những người dùng nước cây cà gai leo để chữa bệnh thì lượng cà gai dùng sẽ nhiều hơn khoảng 100g/ ngày, có thể kết hợp với các vị thuốc khác như diệp hạ châu, mật nhân…để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Cách chế biến, sử dụng cây cà gai leo hiệu quả, an toàn

Để sử dụng cây cà gai leo hiệu quả, đạt kết quả tốt nhất các bạn có thể tham khảo một số cách dùng, sử dụng cây cà gai leo dưới đây, đồng thời để đạt được hiệu quả cao nhất và an toàn khi sử dụng thì bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, thầy thuốc trước khi dùng để có liều lượng phù hợp với từng loại bệnh cụ thể.

Dùng cà gai leo để sắc nước uống

Đây là cách sử dụng khá đơn giản và phổ biến được nhiều người lựa chọn.

Cách làm như sau: Bạn sử dụng khoảng 60g cà gai leo phơi khô, sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, bạn rửa sạch cà gai leo, đổ một lượng nước vừa đủ và đun sôi lên.

Khi nấu, sắc nước cà gai leo bạn nên để lửa vừa cho cà gai sôi, khi sôi vặn lửa nhỏ lại để các tinh chất có trong cây cà gai được chắt lọc, hoà tan vào nước. 

Để lửa nhỏ khoảng tầm 15 phút sau khi cà gai đã sôi, sau đó tắt lửa và chắt nước uống thường xuyên, hằng ngày thay cho nước lọc để đạt hiệu quả.

Hãm nước cây cà gai leo

Ngoài việc sắc nước uống thì có thể hãm cây cà gai leo để sử dụng, đây cũng là một cách đơn giản, dễ làm và tiết kiệm được thời gian. Cách  hãm nước cà gai leo được thực hiện như sau:

Bước 1: rửa sạch cà gai leo khô bằng nước, sau đó cho sản phẩm trụng qua nước sôi

Bước 2: thêm một lượng nước vừa đủ, phù hợp với lượng cà gai leo bạn sử dụng để hãm lấy nước uống, dùng hãm nước trong bình giữ nhiệt.

Bước 3: sau khi hãm nước xong đổ nước vào bình và sử dụng hằng ngày. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên giữ nước trong bình giữ nhiệt để giữ ấm nó và để uống hằng ngày. Nước sắc cà gai leo có vị thơm, rất dễ uống.

Xem thêm: Công dụng của trà cà gai leo

Kết hợp cà gai leo với nhiều loại dược liệu khác 

Bạn nên sử dụng cà gai leo kết hợp với các loại dược liệu khác để tăng hiệu quả:

Sử dụng cà gai leo với mật nhân

Cà gai leo rất tốt với những bệnh nhân bị viêm gan. Khi kết hợp cà gai leo với mật nhân giúp điều trị bệnh viêm gan hiệu quả.

Sử dụng cà gai leo kết hợp với cây an xoa

Nguyên liệu cần có: sử dụng khoảng 30g cà gai leo khô; 30g cây an xoa; 15g cây bán chi liên

Sau khi chuẩn bị xong, đem đi rửa sạch các vị thuốc trên. Sau đó sắc với khoảng 1 lít nước. Sắc cho đến khi còn lại khoảng 500ml nước là được và tắt bếp.Uống thuốc ngày ba lần sau mỗi bữa ăn.

Cà gai leo kết hợp với vị thuốc giảo cổ lam

Sự kết hợp giữa giảo cổ lam và cây cà gai leo có tác dụng hạ men gan, điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nên sử dụng thường xuyên.

Để sử dụng cây cà gai leo đạt kết quả tốt, khi sử dụng mua sản phẩm cà gai leo. Bạn nên chú ý  kiểm tra nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra xem đã đúng vị thuốc hay chưa…Để đạt được hiệu quả tốt tránh việc mua sai sản phẩm.

Nếu bạn muốn sử dụng loại trà này, có thể mua tại Behena chúng tôi. Behena là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm về bột rau củ như trà cà gai leo, bột rau nhiếp cá, matcha trà xanh, …

Trên đây là những thông chia sẻ, giải đáp cho câu hỏi Uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt hay không? Hi vọng qua bài viết trên của Behena đã giúp bạn hiểu được phần nào về vị thuốc, công dụng của cây cà gai leo.

video

FACEBOOK