Những món ngon từ bột bí đỏ cho bé ăn dặm

Giai đoạn ăn dặm vô cùng quan trọng đối với các bé. Ăn dặm giúp các bé làm quen với tất cả các loại thực phẩm, kích thích vị giác của bé đồng thời bổ sung thêm những dinh dưỡng cần thiết. Giai đoạn này các bà mẹ nên cho bé ăn đầy đủ những loại thực phẩm chứa chất đạm, chất béo, vitamin, chất xơ và chất đường bột. Đa dạng thực đơn, thay đổi giữa các loại bột đậu xanh, bột rau ngót, bột đậu xanh bột bí đỏ ăn dặm cho bé để giúp bé phát triển vị giác tốt nhất.

I. Thành phần dinh dưỡng của bí đỏ

1.1 Bí đỏ và nguồn gốc xuất xứ

Bí đỏ hay bí ngô không quá xa lạ với mỗi hộ gia đình, nó cũng là thực phẩm thơm ngon góp mặt trong mỗi bữa cơm gia đình Việt Nam. Bí đỏ thực chất có nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Mỹ và là loại quả lớn nhất nhì của vương quốc trái cây. Bí đỏ có thể nặng 0.45kg đến 450kg, tại nước Anh một người nông dân đã thu hoạch một quả bị đổ khổng lồ 608.3kg. Qủa bí đỏ là không thể thiếu trong ngày lễ Halloween tại các nước phương Tây. Quả bí đỏ được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn nhờ màu cam bắt mắt, không những thế hạt bí trở thành món ngon trong ngày Tết Việt Nam.

1.2 Thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ

So với các loại củ quả khác thì bí đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn bí mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong bí đỏ hay bí ngô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm: tinh bột, protein, carotene, vitamin  B, vitamin C, canxi, photpho và một số dưỡng chất khác. Mặt khác bí đỏ lại chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp, nghiên cứu cho thấy 1kg bí đỏ cahỉ chứa khoảng 40 calo, nhờ vậy bí đỏ được xếp vào hàng thực phẩm giảm cân cực tốt.

Trong 100g bí đỏ có 90% nước,8% glucid, 1% protein, 19mg photpho, 430mg kali, 23mg calci, 17mg manhê, 0,5mg sắt, 8 mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11%), 1mg beta-caroten.

Khi sử dụng bí đỏ hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động tốt hơn nhờ 3 dưỡng chất quan trọng là chất xơ, vitamin A, vitamin C. Với hàm lượng vitamin A cao giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại một số bệnh lý nguy hiểm. Bí đỏ đã trở thành món ăn được nhiều chị em sử dụng trong gia đình và đặc biệt cho trẻ nhỏ.

II. Những món ngon từ bột bí đỏ cho bé ăn dặm

Nhờ hàm lượng Vitamin A, vitamin C và chất xơ cao có trong bí đỏ mà bí đỏ đã trở thành thực phẩm ăn dặm cho trẻ nhỏ yêu thích. Những món ngon từ bột bí đỏ cho bé ăn dặm mà Behena giới thiệu hôm nay giúp các bà mẹ bỉm sữa có thêm món mới trong thực đơn cho bé.

2.1 Bột bí đỏ và sữa

Bột bí đỏ là thực phẩm lành tính với trẻ em trong giai đoạn ăn dặm giúp trẻ tăng cân vù vù. Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm:

  • Bột gạo: 20g
  • Bột bí đỏ: 30g
  • Sữa bột: 15g
  • Dầu ăn, đường, nước

Cách nấu: 

Bạn có thể sử dụng bí đỏ tươi nguyên quả nhưng bột bí đó là sự lựa chọn tuyệt vời sẽ sử dụng rút ngắn thời gian chuẩn bị.

  • Cho 20g bột gạo (khoảng 4 muỗng canh gạt) vào 200ml nước hòa tan, tiếp theo cho thêm 3 muỗng canh bột bí đỏ và 2 thìa cà phê đường quấy đều. Sau đó cho hỗn hợp lên đun nhỏ lửa, khuấy đều để bột không bị cháy cho đến khi bột chín. 
  • Sau khi bột chín đổ ra bát cho thêm 1 thìa ca phê dầu trộn đều chờ nguội khoảng 30 – 40 độ thì tiếp tục cho thêm khoảng 4 thìa sữa bột vào khuấy đều và tiến hành cho trẻ ăn.

2.2 Bột bí đỏ ăn dặm với đậu xanh và đậu phộng

Cùng là bột bí đỏ nhưng bạn cũng cần thay đổi những nguyên liệu khác để bữa ăn của bé không bị nhàm chán. Nguyên liệu sẽ bao gồm:

  • Bột gạo 30g
  • Bột bí đỏ 20g
  • Bột đậu xanh 20g
  • Đậu phộng ½ muỗng cà phê
  • Dầu ăn cho bé, nước

Cách thực hiện:

Bước 1: cho bột bí đỏ và bột đậu xanh vào 1/3 chén nước khuấy đều. Và tiến hành rang đậu phộng (lạc) và giã nhuyễn.

Bước 2: Cho bột gạo vào nồi thêm nước để nấu chín (cháo bột). khi cháo chín cho hỗn hợp bột bí đỏ và bột đậu xanh đã chuẩn bị và cháo vào đun nhỏ lửa, lưu ý khuấy thật đều tay để cháo chín đều và không chị cháy, đến lức sôi thì tắt bếp

Bước 3: Cho cháo ra bát cho thêm 1 thìa cà phê dầu ăn và đậu phộng đã chuẩn bị vào cháo trộn đều, chờ cháo nguội và cho trẻ ăn.

2.3 Bột khoai tây bí đỏ thịt gà

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn đầy dinh dưỡng này là:

  • Bột gạo 10g
  • Bột bí đỏ 15g
  • Khoai tây 15g
  • Thịt gà 20g

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Thịt gà làm sạch luộc kỹ, rồi xay nhuyễn hòa với một chút nước rồi khuấy tan đều
  • Cho nước vào xoong, cho bột vào khuấy tán đều và bắt đầu nấu với lửa đều vừa phải, khi bột sôi cho thịt gà vào khuấy đều cho đến khi chín rồi tiếp tục cho bột khoai tây, bột bí đỏ vào nấu chín.
  • Đổ bột ra bát, nêm nếm thêm dầu ăn trộn đều để nguội chút và cho bé thưởng thức.


Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều món ăn dặm từ bột bí đỏ cho bé trên google, sáng tạo thêm đẻ giờ ăn của bé không còn nhàm chán. Kích thích các bé ăn ngon miệng và lớn nhanh đảm bảo sức khỏe tốt, đầy đủ dinh dưỡng.

Xem thêm: behena.com.vn
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

video

FACEBOOK