Công dụng tuyệt vời của lá sen khô bạn nhất định phải biết

Lá sen dùng để gói xôi, ướp trà thì đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam nhưng ít ai có thể biết được lá sen còn có thể phát huy công dụng tuyệt vời khác. Hôm nay, cùng Behena tìm hiểu kỹ hơn những công dụng lá sen khô đối với sức khỏe con người nhé! Tham khảo bài viết để bổ sung kiến thức hữu ích nhé các bạn !

Thông tin về lá sen khô

Như mọi người đã biết thì sen là loại cây hiếm hoi mà các bộ phận của nó đều có thể sử dụng và có tác dụng tuyệt vời. Lá sen là có hình quạt, đường kính của khoảng 30-60cm. Viền lá có hình gợn sóng hơi nhỏ.

Mặt trên lá nhẵn có màu lục vàng, xanh lục, không thấm nước, và khi sờ có cảm giác nhám. Mặt dưới lá có màu nâu, có nhiều đường gân hiện rõ, phần trung tâm lá có sợi gân lớn giống như cột sống của lá. Phần thân lá rất giòn dễ gãy. Lá có vị đắng, mùi thơm nhẹ, nổi bật là mùi thơm của hoa sen cũng xen lẫn mùi tanh của bùn, sình.

Thành phần hoá học của lá sen, cụ thể:

  • Năng lượng: 70kcal
  • Lipid: 2g
  • Natri: 28,5g
  • Kali: 30mg
  • Protein: 4.3g
  • Vitamin A: 105%
  • Vitamin C: 18,8%
  • Canxi: 22,3%
  • Sắt: 16,5%

Sen thì phát triển vào mùa hè, chính vì thế lá sen thu hoạch vào mùa hè. Đến khi trời chuyển đông thì lá sen khô héo và chết đi. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo lá sen đạt chất lượng tốt nhất thì thời điểm thu hoạch chính là lúc hoa sen nở. 

Công dụng của lá sen khô

Lá sen khô có vô vàn công dụng khác nhau. Dưới đây là một số công dụng điển hình: 

Chữa mất ngủ

Trong lá sen chứa Pyridoxine có tác dụng an thần, giúp giấc ngủ sâu. Từ đó, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, dễ chịu hơn.

Chính vì vậy, để cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể sử dụng lá sen khô ủ với nước ấm tạo thành trà và thưởng thức vào buổi tối.

Cầm máu, chữa bệnh chảy máu cam

Thành phần Quercetin và Flavonoid với hàm lượng lớn có thể giúp lá sen phát huy tác dụng cầm máu đồng thời chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, có thể làm lành các mạch máu bị đứt, nên có thể ngăn ngừa vết thương thêm nghiêm trọng.

Nhờ tác dụng cầm máu vết thương, mà bệnh chảy máu cam có thể áp dụng lá sen để điều trị. 

Ổn định huyết áp

Trong lá sen có Alkaloid hạn chế sự phát triển của các chất, phá vỡ sự tổng hợp của các gốc tự do. Từ đó, giảm lượng cholesterol giúp người bệnh điều hòa ổn định huyết áp. Bên cạnh đó, Alkaloid là hoạt chất có hiệu trả trong việc giảm stress, cải thiện tâm trạng.

Hạn chế các bệnh về tim mạch 

Thành phần kali với hàm lượng cao trong lá sen có thể giảm mỡ máu, đồng thời có có sản sinh ra các tế bào bảo vệ tim mạch, duy trì nhịp tim đập ổn định. Chính vì vậy, có thể hạn chế tình trạng đột quỵ.

Chữa các bệnh về mắt

Có thể nhiều người sẽ không tin về công dụng của lá sen đối với mắt. Nhưng, trong lá sen chứa flavonoid có tác dụng sát khuẩn, giảm đỏ và đau nhức ở mắt.

Đào thải chất độc ở gan

Hoạt chất Quercetin và Flavonoid là thành phần có nhiều trong các thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, đào thải chất độc ở gan. Đặc biệt, trong lá sen lại chứa hai thành phần này. Chính vì vậy, sử dụng lá sen có thể bảo vệ lá gan của mình và đào thải hết độc tố có trong gan. 

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng calo và Carbonhydrat ít cho nên lượng calo nạp vào cơ thể không gây ảnh hưởng. Tuy nhiên hai chất này giúp no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, lá sen được nhiều chị em sử dụng trong lộ trình giảm cân của mình.

Xem thêm: Bật Mí Tác Dụng Của Lá Sen Khô Giảm Béo Thần Kỳ Có Thể Bạn Chưa Biết

Hướng dẫn bài thuốc từ lá sen có thể giảm mỡ máu

Hiện nay, nhiều người gặp phải tình trạng mỡ nhiễm máu cao và gây nhiều vấn đề cho sức khỏe. Chình vì vậy, bài thuốc giảm mỡ máu từ lá sen khô có thể giúp những ai có nhu cầu sử dụng được tốt hơn. Bởi vì, trong lá sen khô chứa 15 acholic có thành phần nuciferin và các chất vitamin, các hoạt chất hữu cơ có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả. 

Có thể tham khảo những cách sau:

Trà lá sen khô

Đầu tiên, lá sen cần phải rửa sạch sau đó cắt nhỏ đem đi phơi và bảo quản ở nơi khô ráo. Khi sử dụng, chỉ cần cho một lượng vừa phải lá sen khô và ủ cùng nước sôi, sau đó thưởng thức. Có thể sử dụng như loại trà thông thường và sử dụng hàng ngày.

Lá sen khô kết hợp gạo tẻ

Cách làm cực kì đơn giản, lá sen nấu với nước để lấy hỗn hợp nước lá sen. Sau đó, chuẩn bị gạo tẻ, vo sạch và dùng nước lá sen để nấu cháo.

Lá sen khô kết hợp với chè xanh

Lá sen khô và chè xanh cho vào nước đun sôi để hãm nước. Đun đến khi vắt kiệt các chất có trong hai nguyên liệu đó thì tắt bếp. Tiếp tục, sử dụng thêm lượng đại hoàng để vào trong phần nước đó. Có thể sử dụng nước này thay cho nước bình thường để đem lại hiệu quả.

Qua bài viết trên, đã cung cấp thông tin hữu ích về công dụng của lá sen khô.  Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở bán lá sen khô. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng uy tín. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm nơi bán lá sen khô chất lượng, chính chính hãng có thể ghé thăm Behena. Chúng tôi cung cấp những túi lá sen khô với giá hạt dẻ. Lá sen khô của chúng tôi được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên 100% đảm bảo an toàn trong khâu đóng gói và quy trình sản xuất khép kín. Các bạn có thể yên tâm về độ chất lượng của trà mà không lo hàng giả, hàng nhái.

video

FACEBOOK