Lá vối tươi tốt hay khô tốt? Cách ủ lá vối khô bạn nên biết?

Lá vối đang là loại thảo dược quý có công dụng trong việc điều trị các bệnh tiểu đường, gout, tiêu hóa,... Lá vối có hai cách dùng là dùng tươi hãm với nước nóng hoặc ủ khô. Vậy hai cách chế biến này có gì khác nhau. Lá vối tươi tốt hay khô tốt, cùng Behena tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lá vối tươi tốt hay khô tốt?

Lá vối là thức thuốc quen thuộc không đơn thuần là loại nước  giải mát mùa hè, lá vối còn mang lại nhiều công dụng chữa bệnh như trị tiểu đường, đau bụng, viêm dạ dày, gout, làm đẹp,...

Hiện nay, lá vối thường được chế biến thành nhiều cách. Có hai cách phổ biến là hãm lá vối tươi với nước hoặc ủ lá vối thành lá khô, bảo quản và dùng dần. Cả hai cách đều đem lại giá trị dinh dưỡng và các hoạt chất như nhau. Nhiều người thích sử dụng lá vối tươi hơn vì cho rằng lá vối khi ủ một thời gian sẽ mất đi các hoạt chất vốn có. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Thậm chí việc sử dụng lá vối khô được khuyến cáo nhiều hơn vì  lá vối tươi chứa khá nhiều nhựa nếu hãm nước ngay sẽ có mùi ngái. Những người uống không quen lá vối tươi sẽ cảm thấy khó chịu và rất khó uống. Vì vậy, ủ lá vối không làm mất đi hoạt tính của lá vối mà còn giúp tăng hương vị thơm ngon, loại bỏ được mùi ngái khó chịu của nước sau khi hãm.

Xem thêm: Uống Lá Vối Khô Có Tác Dụng Gì? Mua Lá Vối Khô Ở Đâu

Cách ủ lá vối tươi

Theo phương pháp dân gian, có hai cách ủ lá vối, tùy vào điều kiện môi trường sống mà bạn có thể chọn cách phù hợp: 

Cách ủ lá vối bằng nước

Lá vối tươi sau khi mua về rửa thật sạch cho bớt nhựa, cắt đôi hoặc ba. Ngâm trong nước khoảng 3 ngày, 24 tiếng thay nước 1 lần cho nhựa trong lá ra hết. Sau 3 ngày vớt ra, rửa lại với nước sạch rồi đem phơi khô. Phơi đến khi lá héo khô thì cho vào túi nilon để dành dùng dần. Lưu ý phải bảo quản lá vối khô cẩn thận tránh xa làm ướt sẽ làm lá bị ẩm mốc và không để côn trùng vào túi.

Cách ủ lá vối bằng rơm rạ hay lá chuối

Lá vối tươi mua về rửa sạch, để ráo nước. Chuẩn bị 1 thùng sành hay chum lót rơm hoặc lá chuối khô vào đáy thùng. Cho hết số lá vối tươi lên trên lớp rơm và sau đó phủ thêm một lớp rơm rạ dày hoặc lá chuối. Để thùng ở nơi thoáng mát trong khoảng 2-3 ngày khi thấy  lá vối chuyển sang màu đen thì lấy ra phơi khô. Sau đó cho vào túi nilon bảo quản và dùng dần.

Việc ủ lá vối tươi sẽ làm mất đi được chất diệp lục và loại bỏ được nhựa có mùi ngái giúp nước lá vối sau khi hãm sẽ thơm ngon và dễ uống hơn.

Lưu ý khi sử dụng lá vối 

Lá vối đem lại nhiều công dụng tuyệt vời, tuy nhiên cần lưu ý những điều sau để có thể sử dụng hiệu quả:

  • Nếu bạn ủ lá vối, cần bảo quản lá vối cẩn thận tránh, để nơi khô ráo thoáng mát, tránh côn trùng, vi khuẩn xâm nhập và không nên sử dụng lá vối quá lâu hơn 1 năm từ lúc ủ.
  • Nếu bạn quá bận, không có thời gian ủ lá vối có thể dùng trà lá vối thay thế với thành phần hoạt chất tương tự, đã được các nhà sản xuất lá vối sấy khô và đóng vào những túi trà tiện lợi.
  • Không nên uống lá vối khi đói

  • Nên uống lá vối theo đúng liều lượng và không nên dùng để thay thế nước lọc hằng ngày.
  • Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá vối.
  • Người gầy yếu  bị suy nhược cơ thể không nên dùng lá vối.
  • Không nên uống lá vối ngay khi mới ăn xong. Tốt nhất là uống sau khi ăn 1 tiếng.

Mua trà lá vối ở đâu uy tín

Nếu bạn quá bận rộn không có thời gian ủ lá vối nhưng lại có nhu cầu sử dụng lá vối khô. Trà lá vối sẽ là giải pháp tuyệt vời cho bạn. Hiện nay, trên thị trường tràn lan các cơ sở bán trà lá vối giả, không chất lượng vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh mất tiền mà lại ảnh hưởng sức khỏe. Nếu bạn có nhu cầu mua lá vối chất lượng, có thể tham khảo Behena.

Chúng tôi là cơ sở sản xuất rau củ quả và các loại trà thảo dược được chế biến từ nguyên liệu thiên nhiên 100%. Chúng tôi cung cấp những túi trà lá vối sấy khô được kiểm định nghiêm ngặt từ khâu thu hoạch lá vối đến khâu chế biến. Chúng tôi áp dụng quy trình sản xuất khép kín và bảo quản, đóng gói đảm bảo tiêu chuẩn của bộ y tế về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu bạn có nhu cầu đặt hàng hãy liên hệ cho chúng tôi hoặc có thể mua online nhanh chóng ngay trên website của chúng tôi.

Trên đây là những thông tin về lá vối tươi tốt hay khô tốt. Nhìn chung, lá vối khô vẫn được dùng ưa chuộng và có nhiều ưu điểm hơn lá vối tươi. Tuy nhiên về hàm lượng dinh dưỡng thì cả hai loại đều đảm bảo. Tùy vào sở thích, bạn nên chọn loại phù hợp nhé

video

FACEBOOK