Trà cà gai leo có tác dụng gì? Dùng nhiều có tốt không?

Cây cà gai leo là một loại cây mọc ở ngoài tự nhiên quen thuộc. Cà gai leo còn có tên gọi khác là cà gai dây hay cà lù, … Đây là loài cây được trồng nhiều tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Cà leo cũng được sử dụng làm trà tốt cho sức khỏe. Vậy trà cà gai leo có tác dụng gì? Cùng Behena tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Cà gai leo là gì? 

Cà gai leo là một loại cây thuộc cây leo nhỡ. Cây có đặc điểm chia nhiều cành và có chiều dài trung bình của cây từ 60 đến 100 cm. Cây cà gai leo có lá màu xanh, mọc so le, cây có hình trứng hoặc thuôn dài, dưới gốc lá hình lưỡi rìu hay hơi tròn, mặt dưới lá có hình sao với nhiều lông mềm. Lông mềm này có màu trắng nhưng không bị nhám, mặt trên của lá gai leo có gai. Cà gai leo sẽ ra hoa từ tháng 4 đến tháng 9 và có quả từ tháng 9 đến tháng 12.

Đây là loại cây được xem là cây thuốc nam, có vị hơi the và tính ẩm. Cây có tác dụng giải độc gan cực kỳ tốt. Cà gai leo này còn được Y học cổ truyền ghi nhận về tác dụng ổn định của tế bào gan. Đồng thời còn tăng cường chức năng của gan hiệu quả.  

Hiện nay, y học hiện đại đã nghiên cứu, và chứng minh được rằng cây cà gai leo có những hoạt chất quý cho gan. Đặc biệt loại cây này có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan B rất hiệu quả. 

2. Phân loại cây cà leo 

Phân loại theo màu sắc của hoa loại cây này, cây cà gai leo sẽ được chia thành hai loại đó là cà gai leo hoa trắng và cà gai leo hoa tím. Cà gai leo hoa trắng sẽ có dây nhỏ và được sử dụng nhiều để làm dược phẩm chế biến thuốc. Còn loại hoa màu tím ít sử dụng và thường được người dân trồng làm hàng rào.

Phân loại theo vùng miền, cà leo được chia làm là cà gai leo miền Trung với thân cây rất cằn cỗi và thường có màu nâu đất. Còn cà gai leo miền Bắc và miền Nam có màu xanh, thân cây khá bụ bẫm, dễ trồng và dễ săn sóc.
Phân loại theo đặc điểm tính chất có thể chia thành cà gai leo khô và tươi. 

Cà gai leo có chứa một số thành phất chất hóa học quan trọng như: Flavonoid, saponin, sterol, acid amin, alkaloid,... Đồng thời, phần lá và rễ cà có nhiều dược tính hỗ trợ cho sức khỏe con người như: cholesterol, 3beta hydroxy 5 alpha pregnan 16 on, dihydro lanosterol, Solamnia B, Solamnia A, glycoalkaloid, ... Vì vậy, cà gai leo được ứng dụng nhiều trong việc chữa bệnh.

3. Trà cà gai leo có các tác dụng gì?

Cây cà gai leo là loại cây từ thiên nhiên. Với sự an toàn và có tác dụng tuyệt vời. Cà gai leo đã được sử dụng, chế biến và thành trà cà gai leo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc uống trà cà gai leo có tác dụng gì với sức khỏe? Behena sẽ chia sẻ chi tiết công dụng của loại trà này nhé!  

Cà gai leo là loại cây làm trà uống có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Bộ phận thường được sử dụng để chữa bệnh và sử dụng đó là rễ cây và dây của cây. Rễ, cành lá và cả quả, thu hái quanh năm, rửa sạch đó thái nhỏ. Và phơi hoặc sấy khô để sắc uống hoặc cũng có thể dùng khi tươi.

Trong cà gai leo có các thành phần hóa học chính từ rễ như alcaloid, tinh bột, flavonoid. Cây khi được làm trà, với các chất trên khi uống sẽ có tác dụng trị phong thấp, sâu răng, đau nhức các đầu gân xương, cảm cúm, ho, ho gà, dị ứng. Hiện nay, theo nghiên cứu uống trà cà gai leo còn có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị viêm gan do virus, xơ gan và hỗ trợ điều trị ung thư gan. 

Uống trà cà gai leo còn hỗ trợ trong việc điều trị viêm gan B mãn tính thể hoạt động. Không những được thưởng thức vị trà ngon, thanh. Trà cà gai leo còn có tác dụng phòng và hỗ trợ trong việc điều trị bệnh cho các bệnh nhân viêm gan B. 

Uống trà cà gai leo còn có công dụng ngăn chặn xơ gan. Giải độc rượu bia cũng là một trong các tác dụng mà loại trà cà gai leo này.  Chữa viêm ho, ho gà. Đồng thời còn hỗ trợ trong việc điều trị mụn nhọt, mẩn ngứa.

Xem thêm: Trà cà gai leo loại nào tốt? Uống trà cà gai leo tốt như thế nào?

4. Mua trà cà gai leo uy tín chất lượng tại Behena

Cây cà gai leo nói chung hay sản phẩm trà cà gai leo Behena nói riêng đều có những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Là loại trà từ thiên nhiên, an toàn và nhiều công dụng. Tác dụng chính là thải độc gan, từ đó giúp hỗ trợ làn da khỏi mẩn ngứa hay nổi mụn, … Chính những tác dụng tuyệt vời của loại trà này nhiều chị em phụ nữ đã mua và sử dụng cho gia đình và bản thân.

Nếu bạn đang loay hoay tìm nơi bán loại trà có nhiều công dụng tuyệt vời này. Bột rau củ quả Behena là nơi bạn có thể mua sản phẩm loại trà chất lượng này. Behana chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ bột rau củ, cây thiên nhiên tốt cho sức khỏe và làm đẹp da. Đến với chúng tôi bạn sẽ sở hữu các sản phẩm uy tín và chất lượng nhất.

Trên đây là những chia sẻ của Behena về trà cà gai leo, công dụng và nơi mua. Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay có nhu cầu trà cà gai leo này. Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Fanpage Facebook hoặc qua Website, số điện thoại. Behena luôn sẵn lòng phục vụ và mang đến các sản phẩm tốt nhất.

video

FACEBOOK